วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประวัติอาจารย์เดช นครสวรรค์










 เปิดสำนักสักยันต์ 9.30-18.30 ทุกวัน    หยุด วันพระ
สำนักสักยันต์อาจารย์ เดช นครสวรรค์
                 ประวัติ ชื่อ นาย เดช แวดไทยสงค์  เกิดวันที่ 18 พ.ค. 2495  อาจารย์ เดิมชื่อ วีระเดชพ่อเป็นคนเกิดจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอพุทธไทยสงค์ เป็นทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่2ส่งมาประจำการที่จังหวัดนครสวรรค์มาตั้งถิ่นกำเนิดอยู่ที่นครสวรรค์  แม่เป็นคนจังหวัดสิงห์บุรี
                อาจารย์เดชไปทำงานรับราชการที่ราชบุรีไปพบอาจารย์สักยันต์เกิดความศรัทธาเลื่อมใสฝากตัวเป็นลูกศิษย์ คนแถวนั้นจะเรียกท่านว่า พ่อ เสน่ห์ ชื่อจริง ชื่อพ่อ เสงี่ยม บวชเป็นพระอยู่ที่วัดโรงเข้ จังหวัดสมุทรสาคร อำเภอแม่แพรวภายหลังศึกออกมแล้วมาอยู่บ้านมอญนครชุม อ.บ้านโปงราชบุรีอาจารย์เดชไปขอรับการสักยันต์และไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชาความรู้ด้านสักยันต์พอเรียนจบวิชาสักยันต์จบก็มาเปิดสักเป็นครั้งแรกอยู่บ้านพักเข้ากวดหลังเข้างูราชบุรี สมัยนั้นมีอาจารย์สักยันมีชื่อเสียงอยู่มีพ่อเสน่ห์พวกลูกศิษย์เขามักจะตั้งฉายยาให้คูบาอาจารย์ตัวเอง พ่อเสน่ห์ มีฉายยามังกรบินจะสักยันต์เป็นมังกรถ้าทางต่างๆเป็นเอกลักษณ์ ของตัวเอง อีกอาจารย์หนึ่งคือ อาจารย์หนู ชูธงหรืออาจารย์หนูศักดินา สักยันต์ เป็นเครื่องหมายธงสักไวที่ข้างกกหู  อาจารย์แลลิงแป็ดเป็นพระสักยันตร์ลิงแป็ดตัวครูใหญ่คือลิงตัวที่แป็ด หลวงพ่อสุดวัดกาหลงยันต์ตะกล้อลูกศิษย์เป็นผู้สักยันต์เป็นรูปตะกล้อเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่ อาจารย์ เดช สักรูปเสือเผ่นเป็นครั้งแรกที่ราชบุรี เป็นเอกลักของอาจารย์เดช ลอกเลียนแบบมาจาก พ่อเสน่ห์  สักยันต์อยู่ราชบุรี มานาน 6 ปี ไปรู้จักกับหลวงพ่อเที่ยงวัดเขากระโดงจ.บุรีรัมย์ไปเปิดสักยันต์อยู่ที่วัดเขากระโดง ตะกรุดเกราะเพชรนำไปแจกทหารแถวชายแดนกัมพูชาช่องบกช่องจอมที่เขรมสู้รบกันสมัยนั้นแล้วสักยันต์ให้ทหารพราน อาสาและคนระแวกนั้นๆนั้นและจังหวัด ใกล้เขียง
                  อาจารย์เดช ได้เดินสายไปสักที่จังหวัดนครราชสีมา บ้านกวดสระมโนราสักยันต์อยู่ระยะหนึ่งก็เดินสายไปสักอยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชรเพราะลูกศิษย์เชิญไปอยู่บ้านลูกศิษย์อยู่ที่ตลาดน้ำตกครองลานสักยันต์อยู่ที่นั้นระยะหนึ่งแล้วก็ยายมาเปิดสักยันต์ที่จังหวัดนครสวรรค์บ้านของตัวเองเดินสายไปสักยันต์ที่ไหนๆก็มักจะสักยันต์รูปเสือเผ่นและเสือถ้าต่างๆเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่จังหวัดนครสวรรค์สมัยนั้นมักจะสักยันต์ให้กับทหารเป็นส่วนมากและจังหวัดใกล้เขียงสักยันต์อยู่นครสวรรค์หลายปีหลังจากนั้นก็เข้ามาสักยันต์ที่ กรุงเทพภาคกลางครั้งแรกที่ จังหวัดปทุมธานี ข้างวัดราชบัวขาวอยู่ระยะหนึ่งมีลูกศิษย์มาพอสมควรแล้วก็ยายมากที่พระราม7 ข้าง วัดลุ่มคงคาราม อยู่มานานพอดูแล้วก็ไปเปิดสักยันต์ที่บ้างศรีเมืองขางวัดบางระโหงปัจจุบันตอนนี้เปิดสักยันต์อยู่ที่ เล็ก คาร์แคร์ วัดสำโรง พระราม 7 จังหวัดนนทบุรี อาจารย์เดชอยู่ไม่ค่อยเป็นหลักแหล่งส่วนมากจะไปเปิดสักยันต์ตามบ้านลูกศิษย์อาจารย์เดชชอบเป็นคนพเนจรหาประสบการณ์ไปเลื่อยๆ ลูกศิษย์ที่ผ่านๆมาจะได้รู้ ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนอายุอาจารย์เดชก็เริ่มมาแล้วก็ยังอยู่ไม่เป็นหลักแหล่งถ้าใครจะมาพบ   ต้องติดต่อก่อนนะครับไม่งันคงอดเจอนะครับ เพราะที่ให้ติดต่อนนี้คือตัวอาจารย์ไม่ค่อยอยู่ที่สำนักสักยันต์นะครับ  
ติดต่อสำนักสักยันต์ อยากมีความรู้โดยตรงจากอาจารย์เดช
ตุ้ย 087-088-1970     เสือ 082-5689648








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น